เก็บตกปัญหาการร้อยไหม ศัลยกรรมใบหน้า ให้ดูดี

ร้อยไหมหน้าเรียวใช้ไหมอะไร ? ผ่าน อย.หรือไม่ ?

การร้อยไหมทุกขนิดมีจุดประสงค์หนึ่งที่เหมือนกัน คือทําให้หน้าเรียวหรือยกกระชับใบหน้า ส่วนที่จะได้ผลควรเป็นไหมที่มีการเกาะเกี่ยว ไหมที่ใช้มีทั้งที่ผ่านและไม่ผ่าน อย.
ตัวอย่างเช่น ไหม PDO ที่ใช้กันแพร่หลายมาก เพราะทําง่าย แต่ได้ผลน้อย ก็ผ่าน อย. แต่ผ่าน อย. มาในเงื่อนไขว่า เป็นไหมเย็บแผล แต่มักถูกนํามาใช้ในการยกหน้าเรียวซึ่งไม่ตรงจุดประสงค์ที่ขอ อ.ย.

มีอันตรายหรือผลข้างเคียงอะไรหรือไม่ ?

ไหมที่ใช้คือ ไหมที่ใช้ในการเย็บแผลปกติมานานแล้ว มีทั้งไหมละลาย และไม่ละลาย ดังนั้นไหมที่ผ่าน อย. จึงมีความปลอดภัย ไม่มีอันตราย ปัญหาจะเกิดจากวิธีการผ่าตัดมากกว่า อาจมีการอักเสบติดเชื้อได้ถ้าทําไม่ถูกต้อง

ได้ผลแค่ไหน ? จะอยู่ได้นานเป็นสิบปีเหมือนที่โฆษณาหรือไม่ ?

ไหมยกหน้าที่ทําถูกต้องจะได้ผลทําให้หน้าเรียวกระชับได้ ต้องเห็นผลตั้งแต่แรก ไม่ใช่แค่บวมใส แล้วแจ้งว่ารอคอลลาเจนสร้างอีกหลายเดือนจะเรียวขึ้นเองซึ่งเป็นไปไม่ได้ แต่ในแง่ผลคงทน เราต้องทราบว่าแม้การผ่าตัดดึงหน้าเราให้หวังผลแค่ 5 ปี หลังจากนั้นก็จะมีการหย่อนคล้อยตามมาเร็ว-ช้าแล้วแต่คน ดังนั้นการใช้ไหมเรามักให้หวังผลแค่ 2 ปี ถ้าอยู่ได้นานกว่า นั้นก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล แต่ไม่ใช่โฆษณาว่าไหมอยู่ได้เป็นสิบปี

มีแผลยาวมั้ย ? บวมช้ำกี่วัน ? พักฟื้นกี่วัน ?

ไหมประเภทสองทางจะไม่มีแผลผ่าตัดเลย แต่ไหมประเภททางเดียวที่แข็งแรงกว่าจะมีแผลผ่าตัดประมาณ 2-3 เซนติเมตร ในเส้นผมบริเวณขมับ จะบวมตั้งแต่ 2-3 วันจนถึง 1 สัปดาห์ แต่ไม่บวมมากเท่าการผ่าตัดดึงหน้า

ไหมทอง ดีไหม ? มีผลกับเครื่องเอ็กซ์เรย์หรือไม่ ?

คนไข้ที่ร้อยไหมทุกชนิดสามารถเข้าเครื่อง X-rays และ MRI คือการตรวจร่างกายด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าได้ ส่วนไหมที่กังวลกันมากคือไหมทอง ที่ทําจากทองคําบริสุทธิ์ ทําเป็นเส้นเล็กๆ สอดแบบเดียวกับไหม PDO คือสอดลอยๆใต้ชั้นผิวหนัง โดยมีความเชื่อว่า จะกระตุ้นคอลลาเจนได้ดี และนานกว่าไหมละลายทั่วไป

มีการถกเถียงกันว่า ไหมทองอาจมีการเคลื่อนที่ หรือเกิดความร้อน เมื่อต้องตรวจด้วยเครื่อง MRI แต่ก็มีผู้ทําการพิสูจน์ว่า ทองคําแท้จะไม่เกิดปัญหาดังกล่าว สิ่งที่เราควรรู้มากกว่าคือ มีความจําเป็นอะไรที่ต้องฝังโลหะที่มีราคาแพงมากเช่นนั้นเข้ากับใบหน้า โดยที่ผลที่ได้ก็ไม่แน่นอนหรือดีกว่าวิธีอื่นๆที่มีอยู่ ที่ง่ายและปลอดภัยกว่า อีกประการหนึ่งเราจะแน่ใจหรือว่า ไหมทองที่นํามาใช้จะเป็นทองคําบริสุทธิ์จริง อาจมีโลหะอื่นเจือปน และมีผลกับคลื่นแม่เหล็ก (MRI) ได้ แม้เป็นไหมทองบริสุทธิ์ที่คิดว่าไม่เกิดความร้อน เมื่อทํา X-rays MRI ก็ตาม หมอเคยพบคนไข้ที่ร้อยไหมทองมารับการ x-rays เราจะมองเห็นเป็นเงาเส้นไหมที่อาจรบกวนการอ่านภาพ x-rays ได้ ถ้ามีจุดที่ต้องการดูอยู่บริเวณนั้นพอดี

อายุเท่าไหร่ ? ถึงจะเหมาะกับการร้อยไหม

จะทำต่อเมื่อมีข้อบ่งชี้ คือใบหน้าเริ่มมีการคล้อยบริเวณมุมคางเล็กน้อย เพื่อช่วยยกผิวหนังที่หย่อนขึ้นไป ซึ่งควรเริ่มเมื่ออายุ 30 ขึ้นไป แต่ปัจจุบันมักมีการชักชวนให้วัยรุ่นร้อยไหมหน้าเรียวตั้งแต่อายุยังน้อย ซึ่งไม่ได้ผลอะไร ทำให้ผิวหน้าที่ดีเกิดบาดแผลด้านในโดยไม่จำเป็น ส่วนกรณีคนไข้อายุมากขึ้น 50+ มีริ้วรอยที่ผิวหนังมาก การร้อยไหมอาจได้ผลน้อยกว่าการดึงหน้า

หลังทําร้อยไหม ทำเลเซอร์ ทรีทเม้นท์ได้หรือไม่ ?

ทําได้หลังจาก 3 เดือนไปแล้ว โดยความเป็นจริงแล้ว เลเซอร์ไม่ได้ทำให้ไหมขาดหรือหลุดได้แต่การคลึงหรือนวดไม่ถูกวิธีอาจทำให้การเกาะเกี่ยวของไหมคลายตัวก่อนเวลาอันควรได้

ThPRS of Thailand