เก็บตกข้อข้องใจ ศัลยกรรมลดขนาด หน้าท้อง ต้นขา และท้องแขน

  • ท้องแขนขนาดใหญ่ สามารถศัลยกรรมเพื่อลดขนาดได้ทุกรายหรือไม่ ?

สามารถทำได้ในบางกรณีเท่านั้น เพราะศัลยกรรมท้องแขน หรือ Arms lift ไม่ได้เหมาะกับทุกคน แต่ต้องพิจารณาจากขนาด คุณภาพผิวหนัง ความหนาของชั้นไขมันหรือลักษณะท้องแขนเป็นรายๆ ไป เช่น บางรายอาจจะเหมาะกับการดูดไขมัน หรือบางรายอาจจะเหมาะกับวิธีออกกําลังกายเพื่อลดปริมาณไขมัน และเพิ่มมวลกล้ามเนื้อมากกว่า

อย่างไรก็ตาม ต้องระลึกไว้เสมอว่าการผ่าตัดลดไขมันท้องเเขนนั้น มีความเสี่ยงเสมอ เพราะอาจจะตัดโดนเส้นประสาท เส้นเลือด และมักจะเกิด เเผลเป็นที่ยาว และแผลเป็นขนาดใหญ่ได้ง่าย

โดยทั่วไปรายที่ได้ผลดี มักจะเป็นรายที่ผ่านการลดน้ำหนักมามากจนผิวหนังหย่อนคล้อย จึงจำเป็นต้องศัลยกรรมเก็บผิวหนังส่วนที่หย่อนคล้อยนั้นให้ดูดี

  • ศัลยกรรมลดขนาดท้องแขน แผลจะอยู่บริเวณไหน ?

รอยแผลเป็น จะเริ่มยาวจากบริเวณข้อศอกด้านใน ไปตามเเนวท้องเเขนและสุดที่รักแร้ หรืออาจต้องขยายมาจนถึงปีกด้านข้างของลําาตัว หรือ ด้านข้างของเต้านมก็ได้

  • ต้นขาขนาดใหญ่ สามารถใช้ศัลยกรรมในการลดขนาดได้หรือไม่ ?

ศัลยกรรมลดขนาดต้นขาได้ผลในบางกรณีเท่านั้น ซึ่งศัลยกรรมต้นขา หรือ Thighs lift มักจะหมายถึงการศัลยกรรมที่ตัดเนื้อต้นขาและผิวหนังบรเิวณดา้นในและด้านบนของต้นขาใกล้กับขาหนีบ ซึ่งอาจจะไม่ได้ลดขนาดของต้นขาบริเวณด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลังมากนัก ดังนั้นหากต้องการลดขนาดต้นขาโดยรวม อาจต้องใช้วิธีการออกกําลังกาย ควบคุมอาหาร หรือ ดูดไขมัน เป็นต้น

  • ศัลยกรรมลดขนาดต้นขา แผลจะเกิดบริเวณใด ?

แผลเป็นจากการศัลยกรรมลดขนาดต้นขา จะอยู่บริเวณขนานกับแนว ขาหนีบ หรือขอบกางเกงใน แต่ในบางกรณี อาจมีแผลแนวดิ่งยาวขนานกับต้นขาด้านใน ลงไปถึงบริเวณเข่าเป็นรูปตัวทีก็ได้ ขึ้นอยู่กับปริมาณของผิวหนังและเนื้อต้นขา จะเห็นได้ว่าการผ่าตัดลดเนื้อบริเวณต้นขานั้น ไม่ได้เกี่ยวกับการตัดกล้ามเนื้อแต่อย่างใด จึงไม่สามารถลดปริมาณกล้ามเนื้อได้ เพราะ เป็นการตัดเพียงผิวหนังและชั้นไขมันใต้ผิวหนังเท่านั้น อีกทั้งต้องแลกมากับแผลเป็นขนาดใหญ่และยาวด้วยเช่นกัน

  • หน้าท้องขนาดใหญ่ สามารถใช้ศัลยกรรมเพื่อลดขนาดได้หรือไม่ ?

การผ่าตัดลดไขมันหน้าท้อง (Abdominoplasty or tummy tuck) เป็นคำเรียกโดยรวม ซึ่งมีหลากหลายเทคนิค แต่ประกอบไปด้วย 2 ส่วนหลัก คือ 1. ตัดไขมันและผิวหนังหน้าท้อง และ 2. เย็บซ่อมกล้ามเนื้อหน้าท้อง

  • การเย็บซ่อมกล้ามเนื้อหน้าท้อง คืออะไร ?

สําหรับคนที่ผนังหน้าท้องยืด หย่อนคล้อย หรือเคยมีบุตรมาแล้ว จะมีการคลายแยกตัวของกล้ามเนื้อกลางหน้าท้อง ที่ชื่อว่า rectus abdominis หรือกล้ามเนื้อซิกแพ็คนั่นเอง ดังนั้นการศัลยกรรมตกแต่งหน้าท้องมักต้องทําการเย็บซ่อมรอยแยกของกล้ามเนื้อให้มาชิดกันร่วมด้วย

  • ศัลยกรรมหน้าท้อง ทําร่วมกับการดูดไขมันได้หรือไม่ ?

การศัลยกรรมหน้าท้องที่เราพูดถึงเป็นส่วนใหญ่ มักหมายถึงการตัดหน้าท้องส่วนล่าง ซึ่งเป็นผิวหนังและชั้นไขมัน ตั้งเเต่ส่วนใต้สะดือลงไปจนถึงหัวหน่าว แต่หน้าท้องส่วนบนและส่วนข้างลําตัวนั้น หากมีไขมันหนาเป็นจํานวนมาก ก็ใช้การดูดไขมันช่วยลดขนาดร่วมด้วยได้เช่นกัน

  • ศัลยกรรมหน้าท้อง มีกี่ชนิด ?

ศัลยกรรมหน้าท้องเเบ่งได้ 4 ชนิด คือ 
1. Mini abdominoplasty หรือ การตัดหน้าท้องส่วนล่างบางส่วน
2. Full abdominoplasty หรือ การตัดหน้าท้องส่วนล่างทั้งหมด 
3. Extended abdominoplasty หรือการตัดหน้าท้องส่วนล่างทั้งหมดและข้างลําตัว
4. Circumferential lipectomy หรือ belt lipectomy หรือ การตัดหน้าท้องรอบลําตัวทั้งหมด

  • Mini abdominoplasty หรือ การตัดหน้าท้องส่วนล่างบางส่วน คืออะไร ?

    คือการตัดผิวหนังและชั้นไขมันบางส่วนจากหน้าท้องส่วนล่างออกไป โดยที่ไม่ผ่าตัดเหนือสะดือ ทําให้แผลเป็นจะอยู่บริเวณแนวขอบกางเกงในเท่านั้น และเป็นแผลแนวนอนเพียงเส้นเดียว ข้อดีคือมีแผลเป็นขนาดเล็กแต่เก็บผิวหนังและชั้นไขมันได้ปริมาณน้อย และไม่สามารถเย็บซ่อมกล้ามเนื้อหน้าท้องได้ทั้งหมด จึงเหมาะกับผู้ที่มีหน้าท้องหย่อนคล้อยบริเวณท้องน้อย

  • Full abdominoplasty หรือ การตัดหน้าท้องส่วนล่างทั้งหมด คืออะไร ?

    คือการตัดผิวหนังและชั้นไขมันท้องทั้งหมด ตั้งแต่ใต้สะดือยาวลงไปถึงหัวหน่าว รวมถึงด้านข้างสะเอวทั้งสองข้าง ซึ่งจะต้องเลาะผิวหนังผ่านสะดือขึ้นไปถึงลิ้นปี่ ร่วมกับมีการเย็บซ่อมกล้ามเนื้อหน้าท้องให้เข้ามาชิดกัน ดังนั้นจึงทําให้มีแผลยาวในแนวขวางตั้งแต่สะเอวด้านหนึ่งไปจนสุดสะเอวอีกด้านหนึ่ง ซึ่งมักจะยาวกว่าแผลผ่าตัดคลอด รวมถึงต้องมีแผลบริเวณรอบสะดือด้วย การผ่าตัดวิธีนี้มักได้ผลดีในคนไข้ส่วนใหญ่ ยกเว้นในรายที่มีเนื้อส่วน เกินบริเวณข้างลําตัวเป็นจํานวนมากซึ่งไม่เหมาะสม เนื่องจากการผ่าตัดวิธีนี้ไม่ได้ลดชั้นไขมันรอบลําตัวเท่าใดนัก

  • Extended abdominoplasty หรือ การตัดหน้าท้องส่วนล่างและข้างลําตัว คืออะไร ? เหมาะกับใคร ?

    การผ่าตัดวิธีนี้ใกล้เคียงกับ Full abdominoplasty หรือการตัดหน้าท้องส่วนล่างทั้งหมด แต่จะขยายขอบเขตของการผ่าตัดไปยังสะโพกด้านข้าง จนเกือบถึงด้านหลังทั้งสองข้าง ดังนั้นจะมีแผลข้างลำตัวที่ยาวกว่า แต่สามารถเก็บเนื้อและผิวหนังบริเวณข้างลำตัวได้ดีกว่านั่นเอง วิธีนี้เหมาะกับผู้ที่มีผิวหนังหย่อนคล้อย บริเวณหน้าท้องส่วนหน้า และส่วนข้างเป็นจํานวนมาก

  • Circumferential lipectomy หรือ belt lipectomy หรือการตัดหน้าท้องรอบลําตัวทั้งหมด คืออะไร ?

    คือการตัดผิวหนังเเละชั้นไขมันรอบลําตัวทั้งหมดแบบ 360 องศา คือ ทั้งด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลัง ทําให้มีแผลรอบลําตัวและบริเวณรอบสะดือด้วย การผ่าตัดวิธีนี้มักจะไม่เหมาะกับบุคคลทั่วไปที่ต้องการเก็บผิวหนัง แต่จะเหมาะกับกลุ่มที่ผ่านการลดน้ำหนักอย่างหนัก (massive weight loss) หรือกลุ่มที่ผ่านการผ่าตัดทางเดินอาหารเพื่อลดน้ำหนัก (post bariatric surgery)

  • การผ่าตัดตกแต่งหน้าท้องจะทําให้ผอมลงได้จริงหรือไม่ ?

การผ่าตัดตกแต่งหน้าท้อง ไม่ได้ทําให้ผอมลง เนื่องจากการผ่าตัดหน้าท้อง เป็นเพียงการตัดผิวหนังและชั้นไขมันส่วนเกินภายนอก รวมทั้งเย็บซ่อมผนังหน้าท้องบางส่วน แต่ไม่ได้รวมถึงไขมันที่สะสมในช่องท้อง หรือไขมันส่วนบนส่วนข้างหรือหลังลําตัว ดังนั้นจึงได้ผลดีกับผู้ป่วยบางรายเท่านั้น

  • หากต้องการลดหน้าท้อง มีวิธีไหนอีกบ้าง ?

นอกจากศัลยกรรมหน้าท้องทั้ง 4 วิธี ที่ผ่านมาแล้ว ยังต้องคํานึกถึงการปฏิบัติตัว การรับประทานอาหาร การออกกําลังกาย และโรคประจําตัวด้วย เพื่อลดไขมันภายในช่องท้องและเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อส่วนกลางลำตัวในบางกรณีการผ่าตัดอาจไม่ใช่สิ่งจำเป็นหรืออาจทำแค่เพียงการดูดไขมันเฉพาะส่วนก็ได้

  • ข้อเสียและข้อควรระวังของการศัลยกรรมหน้าท้อง ?

สิ่งที่ผู้ป่วยต้องทําความเข้าใจเป็นอันดับแรกคือ เป็นการผ่าตัดใหญ่ที่ต้องใช้ระยะเวลาพักฟื้นนานพอสมควร จึงมักต้องมีท่อระบายหรือสายเดรนใส่ไว้ให้หลายวัน และอาจจะต้องนอนโรงพยาบาลหลายวันด้วยเช่นกัน ดังนั้นการผ่าตัดจึงต้องทำในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ที่มีความพร้อม ที่มีศัลยแพทย์ตกแต่งและวิสัญญีแพทย์ รวมทั้งพยาบาลด้วย

  • แผลเป็นจากการศัลยกรรมหน้าท้อง มีวิธีการดูแลรักษาอย่างไร ?

เนื่องจากแผลจากการศัลยกรรมหน้าท้อง มักมีขนาดยาวและใหญ่มาก อยู่บริเวณขอบกางเกงหรือขอบเข็มขัด บางกรณีอาจต้องมีแผลแนวดิ่งถึงสะดือด้วยก็ได้ ซึ่งแผลบริเวณหัวหน่าวอาจมีอาการเจ็บและคันได้ง่าย หลังการผ่าตัดควรทาซิลิโคนเจลป้องกันแผลเป็นหรือแปะแผ่นซิลิโคนป้องกันแผลเป็น รวมทั้งอาจต้องมีการนวดเบาๆหรือใส่ชุดซับพอร์ตช่วยด้วย

  • ก่อนการผ่าตัดศัลยกรรมหน้าท้องควรปฏิบัติตัวอย่างไร ?

หากเป็นกรณีที่เหมาะสมกับการผ่าตัดศัลยกรรมหน้าท้อง ควรเตรียมตัวผ่าตัดเหมือนเป็นการผ่าตัดใหญ่ ซึ่งที่ต้องระวังมากที่สุดคือ ต้องงดสูบบุหรี่ งดดื่มสุรา อย่างน้อย 3 สัปดาห์ รวมถึงปรึกษาเเพทย์ประจําตัวเรื่องโรคประจําตัวให้ดี เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และพักผ่อนให้เพียงพอก่อนการผ่าตัด

  • หลังการผ่าตัดศัลยกรรมหน้าท้องควรปฏิบัติตัวอย่างไร ?

หลังผ่าตัดควรรับประทานยาตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด และรับการตรวจตามนัด ควรใส่ชุดซัพพอร์ตหลังการผ่าตัดอย่างสม่ำเสมอ ควรงดบุหรี่ และเครื่องดื่มเเอลกอฮอล์ อย่างน้อย 4-6 สัปดาห์หลังการผ่าตัด หรือจนกระทั่งแผลหายสนิท ไม่ควรออกเเรงบริเวณหน้าท้องในช่วงแรก เช่น หลีกเลี่ยงการไออย่างรุนแรง การยกของหนัก ระวังอย่าให้เกิดภาวะท้องผูก หรืออย่าออกกําลังกายหนัก เป็นต้น เนื่องจากอาจทําให้กล้ามเนื้อที่เย็บซ่อมไว้เกิดการปริ ฉีกขาด หรือ มีปัญหาบริเวณแผลผ่าตัดได้

ThPRS of Thailand