ค้นหาศัลยแพทย์ตกแต่งที่เหมาะกับคุณ

ประวัติศาสตร์ของการผ่าตัดศัลยกรรมตกแต่งมีมายาวนานนับทศวรรษ นับตั้งแต่เริ่มเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายจนถึงปัจจุบันได้กลายเป็นแขนงศาสตร์ที่มีการพัฒนาเทคนิคให้ทันสมัย สามารถผ่าตัดได้อย่างละเอียดซับซ้อนภายใต้ความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น ในปัจจุบันประชากรทั้งชายและหญิงต่างให้การยอมรับการผ่าตัดเพื่อเสริมความงามมากขึ้น ด้วยแนวคิดการปรับปรุงรูปลักษณ์และบุคลิกภาพผ่านการผ่าตัดศัลยกรรมตกแต่ง

การผ่าตัดเสริมหน้าอกและดูดไขมัน ถูกจัดอันดับเป็นการผ่าตัดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดทั่วโลกติดต่อกันหลายปี  โดยในปี 2018 เพียงปีเดียวศัลยแพทย์ตกแต่งทั่วโลกผ่าตัดเสริมหน้าอกมากกว่า 1.8 ล้านเคส และผ่าตัดดูดไขมันมากกว่า 1.7 ล้านเคส ( ISAPs annual report 2018)

หากคุณเป็นหนึ่งในผู้ที่สนใจเข้ารับการผ่าตัดศัลยกรรมตกแต่ง แม้ว่าคุณจะทำการค้นหาทางอินเทอร์เน็ตด้วยวลีเช่น "ค้นหาศัลยแพทย์พลาสติกที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ" หรือ "ศัลยแพทย์ตกแต่งที่ดีที่สุดใกล้ฉัน" คุณจะพบว่ามีตัวเลือกมากมาย ก่อนตัดสินใจเข้ารับการปรึกษาคุณควรใช้เวลาหาข้อมูลเพื่อไตร่ตรองและเลือกศัลยแพทย์ที่คุณสามารถวางใจได้

ค้นหาศัลยแพทย์ตกแต่งที่เหมาะกับคุณ

ในความเป็นจริงนั้น ไม่มีเทคนิคการผ่าตัดวิธีใดวิธีหนึ่งจะให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดแก่ผู้ป่วยทุกคนเหมือนๆกัน แม้ว่าคุณจะต้องการเสริมหน้าอกด้วยเทคนิคเดียวกันกับเพื่อนของคุณเพื่อหวังผลลัพธ์เดียวกัน  คุณอาจจะได้รับคำแนะนำจากศัลแพทย์ตกแต่งที่ต่างออกไป เนื่องจากลักษณะทางกายภาพและข้อจำกัดที่แตกต่างกันในแต่ละคน ศัลยแพทย์ที่มีประสบการณ์จะเข้าใจในเรื่องนี้และสามารถให้ข้อมูลแก่คุณเพื่อนำไปพิจารณาก่อนตัดสินใจผ่าตัด

 

ศัลยแพทย์ตกแต่งที่มีความเหมาะสมและคุณสามารถให้ความไว้วางใจได้  ควรพิจารณาจากคุณสมบัติพื้นฐานดังนี้

การรับรองจากสถาบันที่ได้มาตรฐานทั้งแพทยสภาและสมาคมศัลแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย

ระหว่างการค้นหาข้อมูลจากช่องทางต่างๆ คุณอาจพบว่ามีหลายสมาคมที่มีชื่อคล้ายคลึงกัน แต่ “สมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย” เป็นแห่งเดียวเท่านั้น ที่ได้รับการยอมรับจากคณะกรรมการราชวิทยาลัยแพทย์เฉพาะทางในประเทศไทย

ศัลยแพทย์ตกแต่งที่สำเร็จการฝึกอบรมตามหลักสูตรทุกรายจะได้รับการรับรองโดยแพทยสภาและสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย คุณสามารถนำชื่อและนามสกุลของศัลยแพทย์ไปตรวจสอบว่าเป็นแพทย์ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมหรือไม่และมีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านใดได้จาก เวปไซต์ของแพทยสภา : https://www.tmc.or.th/check_md/ หรือ เวปไซต์สมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย : https://www.thprs.org/find-doctor

ข้อมูลรับรองเหล่านี้เป็นเครื่องหมายสำคัญว่าศัลยแพทย์ตกแต่งท่านนั้นได้ผ่านการฝึกฝนและมีคุณสมบัติเพียงพอที่จะปฏิบัติงานและให้การรักษาแก่คุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบันที่มีบุคคลแอบอ้างเป็นศัลยแพทย์ตกแต่งเพื่อหาประโยชน์ส่วนตนโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ป่วย

แนวทางและวิธีการของศัลยแพทย์

ศัลยแพทย์ตกแต่งที่คุณมองหาควรมีศาสตร์และศิลป์ที่ดีควบคู่กัน รับฟังและเข้าใจความต้องการของคุณ ในขณะเดียวกันก็ทราบข้อจำกัดและความเป็นไปได้ของผลลัพธ์ และสามารถอธิบายข้อมูลนั้นแก่คุณเพื่อวางเป้าหมายในการรักษาร่วมกัน คุณอาจขอดูภาพตัวอย่างก่อนและหลังการรักษาจากศัลยแพทย์ท่านนั้นๆ เพื่อเป็นข้อมูลเพิ่มเติมได้หรือสามารถวิเคราะห์จากความคิดเห็นของผู้ที่เคยได้รับการผ่าตัดจากศัลยแพทย์ท่านนั้นทาง social media หรือ forumต่างๆ ที่น่าเชื่อถือ 

สถานบริการที่ผ่านการรับรอง

สถานบริการที่ได้รับการรับรองเป็นอีกสิ่งสำคัญที่ควรพิจารณาเมื่อเลือกศัลยแพทย์ตกแต่ง ไม่ว่าคุณจะเลือกเข้ารับบริการในสถานประกอบการที่เป็นโรงพยาบาลหรือคลินิกเวชกรรม สถานที่นั้นควรได้มาตรฐานและปลอดภัย ต้องมีใบอนุญาตของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด/เขตที่สถานบริการตั้งอยู่ คุณสามารถนำชื่อของโรงพยาบาลหรือคลินิกเวชกรรมนั้นไปตรวจสอบกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุขที่
เวปไซต์ : http://privatehospital.hss.moph.go.th/
หรือ โทรฯ 02-193-7999

นอกจากนั้นแล้ว คุณควรสังเกตลักษณะการทำงานโดยรวมว่าเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการมีความชำนาญในแต่ละกระบวนการหรือไม่ ความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อยของพื้นที่ภายใน เครื่องมือที่ใช้ดูเก่าหรือชำรุดหรือไม่ ทั้งหมดนี้แสดงถึงความใส่ใจในการดูแลและความปลอดภัยของคุณทางอ้อม

ค้นหาศัลยแพทย์ที่คุณไว้วางใจ

แม้อาจต้องใช้เวลาสักหน่อยแต่เมื่อคุณพบศัลยแพทย์ที่ใช่ คุณจะรู้สึกมั่นใจมากขึ้นเกี่ยวกับการผ่าตัด และคุณจะสบายใจพอที่จะพูดคุยอย่างเปิดเผยเกี่ยวกับความคาดหวัง วิถีชีวิตและสุขภาพโดยรวมของคุณ รวมถึงคำถามหรือข้อสงสัยใด ๆที่คุณอาจมีเพิ่มเติม

แพทย์ผู้ให้บริการที่ดีจะให้ข้อมูลการรักษาและข้อจำกัดอย่างตรงไปตรงมา แจ้งผลลัพธ์ที่ดีที่สุดที่เป็นไปได้ภายใต้ข้อจำกัดต่างๆของการผ่าตัด สามารถประเมินระยะเวลาที่แท้จริงสำหรับการพักฟื้นและให้คำแนะนำดูแลคุณในระหว่างนี้ เพื่อให้ผลการรักษาเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้  

หลังจากอ่านบทความนี้แล้ว หวังว่าจะช่วยให้คุณมีแนวทางในการเลือกศัลยแพทย์ตกแต่งที่ดีและเหมาะสม เป็นบันไดขั้นแรกที่จะสามารถช่วยให้คุณเดินทางสู่ผลลัพธ์ด้วยความสุขและมั่นใจ เหนื่อสิ่งอื่นใดคือความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

พญ.พิตะวัน ราชตา

ThPRS of Thailand